วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“เทนเซนต์” ยักษ์อินเทอร์เน็ตจีน หุ้นใหญ่สนุกดอทคอม สานแผนสยายปีกธุรกิจทั่วโลกชูกลยุทธ์ “ออลอินวัน” ต่อยอดบริการเน็ตทุกแพลตฟอร์ม


นายโพชู หยาง รองประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท เทนเซนต์ ผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตสัญชาติจีน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เว็บไซต์สนุกดอทคอม กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยจะเน้นกลยุทธ์ “ออลอินวัน” ในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีบริการครบวงจรครอบคลุมครบทุกแพลตฟอร์ม 
เขากล่าวว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าถึงตลาดอินเทอร์เน็ต และโมบาย แอพพลิเคชั่นเนื่องจากมีการแข่งขันที่รุนแรง มีผู้เล่นรายใหญ่ที่ทำสิ่งเดียวกันในพื้นที่เดียวกันอยู่จำนวนมาก ดังนั้น แนวทางบุกตลาดสำคัญจึงต้องทำโลคอลไลซ์ในระดับมากกว่าการแปลเป็นภาษาถิ่น เพื่อสร้างรากฐานให้แข็งแกร่งในระยะยาว
  “เรามีแผนลงทุนต่อเนื่องทั่วโลกโดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเวียดนาม มาเลเซีย รวมทั้งไทยเป็นคีย์มาร์เก็ตที่บริษัทจะเข้ามาลงทุนในระดับที่เหมาะสมต่อยอดจาก 3 ปีที่ผ่านมา ที่เข้ามาลงทุนในสนุกดอทคอมและมีผลตอบรับรวมทั้งทิศทางเติบโตที่ดีมากสะท้อนกลับมา”
ปัจจุบันเทนเซนต์ ถือเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอันดับ 4 ของโลก เป็นรองแค่กูเกิล อิงค์ อะเมซอนดอทคอม และเฟซบุ๊คเท่านั้น
นอกจากนี้ กำลังศึกษาโมเดลทำตลาดอีคอมเมิร์ซเพื่อสร้างแหล่งรายได้สำหรับอนาคต ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งมองหาแนวทางที่ดีที่สุดและจุดยืนที่เหมาะสมที่สุดก่อนนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกสู่ลูกค้า
“ทั้งอีคอมเมิร์ซและโมบายแอพพลิเคชั่นเป็นแหล่งรายได้สำคัญที่ทุกบริษัทต้องการเข้าไป ส่วนของเราจะทำอย่างระมัดระวัง แม้หวังให้มีการเติบโตที่ดีแต่จะไม่ก้าวเร็วเกินไปจนควบคุมยาก หรือกลายเป็นแค่เทรนด์ตลาดช่วงระยะหนึ่งมาไปแต่ไปไว” นายหยางกล่าว
ล่าสุดเปิดตัว “วีแชท” แอพพลิเคชั่นแบบมัลติมีเดียสำหรับแชทบนโมบาย ดีไวซ์ ที่โดดเด่นทั้งบริการเสียง ข้อความ ภาพ และโซเชียลฟีเจอร์ เชื่อว่ามีจุดต่างแข่งกับทั้งเฟซบุ๊ค วอทส์แอพ หรือไลน์ ทั้งทำงานร่วมกับนักพัฒนาท้องถิ่นเพื่อทำโลคอลไลซ์ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับพฤติกรรมคนในประเทศที่เข้าไปทำตลาด
ส่วนแนวทางทำตลาดเน้นเข้าถึงผ่านโซเชียล มีเดีย รวมถึงบล็อกเกอร์ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ พุ่งเป้าไปที่ความพอใจของตัวยูสเซอร์โดยตรง ขณะนี้ บริษัทมีความพร้อมด้านอินฟราสตรัคเจอร์ สามารถปรับใช้ให้เข้ากับบริษัทอินเทอร์เน็ตในท้องถิ่นได้ตลอดเวลา ตั้งเป้าขอเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแทบเล็ตในไทย 
พร้อมระบุว่า บริษัทไม่หวั่นเกรงต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีแนวโน้มตกต่ำ โดยบริษัทมองบนพื้นฐานการเติบโตใช้งานอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และโมบายดีไวซ์ต่างๆ เชื่อว่ายังมีทิศทางเติบโตที่ดี
อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสนุก ดอทคอมที่ว่างลงหลังนายต่อบุญ พ่วงมหา ลาออกไป ขณะนี้ ได้ผู้บริหารคนใหม่ซึ่งเป็นคนไทยเข้ามาแทนที่แล้ว บริษัทเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือน มิ.ย.นี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น